วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Stickies : โปรแกรมช่วยเตือนความจำ

        เคยไหมครับ ที่บางครั้งงานยุ่งมากๆ จนแทบจะลืมเรื่องสำคัญๆ บางเรื่องไปได้อย่างน่าเสียดาย ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดคนสำคัญ วันครบรอบต่างๆ วันที่นัดกับใครไว้ หรือแม้กระทั่งเรื่องงานของคุณเองที่จะต้องตามงานนั้นๆ เมื่อถึงเวลา
        แต่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสำคัญเพียงใด คนเราก็มีโอกาสลืมกันได้ทุกคนครับ นอกเสียจากว่าเราจะมีเลขาส่วนตัวคอยเตือน และเลขาก็ต้องไม่ลืมเหมือนกับเราด้วยนะครับ
        วันนี้จึงจะขอแนะนำสุดยอดเลขาตัวเล็กๆ ขนาดเพียงประมาณ 1 Mb ผู้มีความจำดีเยี่ยม ไม่เคยลืม และจะสะกิดเตือนเราตามเวลาที่เราสั่งได้อย่างเที่ยงตรงทุกครั้ง และที่สำคัญคือเป็นเลขาที่ไม่ต้องจ้างอีกต่างหากครับ

        นั่นก็คือโปรแกรม Stickies ฟรีโปรแกรมที่ใช้งานง่าย และสามารถใช้ได้ตลอดไม่มีวันหมดอายุนั่นเองครับ
        ดาวน์โหลดโปรแกรม Stickies >>>>  คลิกเพื่อดาวน์โหลด
        ส่วนใครที่ยังไม่รู้วิธีดาวน์โหลด ก็สามารถดูวิธีดาวน์โหลดได้ที่  >>>  วิธีดาวน์โหลด
        เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมได้แล้วก็ Install ตามปกติเหมือนโปรแกรมทั่วๆ ไปนะครับ แต่ก่อนลงควรตรวจดูเวลาในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเสียก่อน ว่าได้ตั้งวันที่กับเวลาไว้ถูกต้องแล้วหรือเปล่า เพราะเวลาของ Stickies ก็คือเวลาของ Windows ครับ ถ้าเวลาของ Windows ผิด Stickies ก็จะเตือนผิดเช่นกัน
        หลังจากลงโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว Stickies จะไปปรากฏเป็นรูปสมุดโน๊ตเล่มเล็กๆ อยู่ที่ Taskbar พอเราจะใช้งานก็ดับเบิ้ลคลิกเข้าไปได้เลยครับ ซึ่งเมื่อเปิดขึ้นมาแล้วหน้าตาของโปรแกรมจะเป็นอย่างนี้ครับ
        จากนั้นให้เราเขียนโน๊ตเรื่องที่เราจะต้องทำลงไปในช่องว่างของโปรแกรม ตามตัวอย่างรูปนี้ครับ

        หากเห็นว่าขนาดของตัวหนังสือหรือกล่องข้อความเล็กไป อยากให้ใหญ่ขึ้นเพื่อให้เห็นชัดกว่านี้ก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ครับ โดยการแดร๊กเมาส์ทำไฮไลท์ข้อความทั้งหมดแล้วคลิกขวา ก็จะมีตัวเลือกขึ้นมาให้เราปรับเปลี่ยน Font เปลี่ยนขนาด หรือเพิ่มสีสันได้ตามใจชอบ
        หลังจากปรับแต่งสมุดโน๊ตของเราจนพอใจแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนกำหนดเวลาให้โปรแกรมเตือนเราแล้วล่ะครับ โดยการคลิกขวาที่บริเวณขอบบนของโปรแกรม แล้วเลือก Alarm...

        เมื่อเลือก Alarm แล้ว จะปรากฏหน้าต่าง Set Alarm ขึ้นมาให้เรากำหนดเวลาตามรูปนี้ครับ ซึ่งเราสามารถจะเลือกกำหนดเป็นแบบ in หรือ at ก็ได้ตามต้องการ

        
         หลังจากกำหนดเวลาเตือนเสร็จแล้ว ให้ติ๊กเครื่องหมายถูกที่ช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ หน้าคำว่า Sleep until alarm sounds แล้วคลิก Set ได้เลยครับ
        เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ ถึงตอนนี้โปรแกรมจะหายไปจากหน้าจอ แต่เมื่อถึงเวลาที่เราตั้งไว้มันจะโชว์ขึ้นมาเตือนเราแบบ On Top ทันที ไม่ว่าเราจะกำลังใช้โปรแกรมอะไรอยู่ในขณะนั้นก็ตาม
        และถ้าหากมีเรื่องอยากให้ Stickies เตือนหลายเรื่องก็สามารถทำได้นะครับ โดยใช้วิธีเดียวกันกับเรื่องแรกนั่นเอง พอถึงเวลาที่กำหนดในแต่ละเรื่อง Stickies ก็จะโชว์ขึ้นมาเตือนเราตามเวลาที่กำหนดตามเรื่องนั้นๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น