วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2556

MKVmerge GUI : ลดขนาดไฟล์ mkv ด้วยการตัดเสียงและซับไตเติ้ลที่ไม่ต้องการ

          สำหรับใครที่ชอบดาวน์โหลดหนังจากเวปต่างๆ มาดูนั้น คงจะพอสังเกตได้นะครับ ว่าพักหลังๆ มานี้ ไฟล์วีดีโอสกุล .mkv จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นก็เพราะคุณภาพของไฟล์ที่มีความคมชัดสูง จนไฟล์สกุล .dat ที่เคยได้รับความนิยมมาก่อนนั้นเทียบไม่ติดเลยทีเดียว
          แต่ข้อเสียของ mkv ก็อยู่ตรงที่ขนาดของไฟล์ที่ใหญ่มากนั่นเองครับ บางเรื่องอาจใหญ่ถึงเกือบ 4 gb. ก็มี ทำให้หลายๆ คนที่ชอบสะสมหนังเรื่องโปรดไว้ดูต้องเจอกับปัญหาพื้นที่เก็บไฟล์ ครั้นจะเอาไปแปลงไฟล์ให้กลายเป็นไฟล์สกุลอื่นก็จะทำให้ความคมชัดลดลงเสียอีก
          ถ้าอย่างนั้น แล้วเราจะทำอย่างไรดี ?
          ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าไฟล์ mkv นั้นประกอบด้วย Track หลาย Track ด้วยกันครับ ไม่ว่าจะเป็น Track Video ซึ่งแสดงส่วนของภาพ Track Audio ในส่วนของเสียง หรือแม้แต่ Track Subtitle ที่รวมกันแล้วก็ทำให้กลายเป็นขนาดไฟล์ที่ใหญ่มาก
          Track Video นั้นแน่นอนว่าเราคงไม่สามารถจะทำอะไรกับมันได้ เพราะมันคือความคมชัดที่เราต้องการอยู่แล้ว แต่สำหรับ Track Audio หรือ Track เสียงนั้นเราสามารถจะเลือกเฉพาะเสียงที่เราต้องการเก็บไว้ และตัดเสียงที่ไม่ต้องการทิ้งไปได้ครับ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราชอบดูแบบพากย์ไทย เราก็สามารถจะตัดเสียงภาษาอังกฤษที่เราไม่ต้องการทิ้งไปได้เลย (ไฟล์ mkv ส่วนใหญ่จะมี 2 ภาษา หรือบางไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากเวปต่างประเทศอาจมีมากกว่า 2 เสียอีก) หรือ Track Subtitle นั้น ถ้าเราฟังเสียงพากย์ไทยอยู่แล้ว เราก็คงไม่จำเป็นต้องอ่านซับไตเติ้ลแล้วล่ะครับ ซึ่งถ้าเราตัด Track ที่ไม่ต้องการออกไป ขนาดของไฟล์ก็จะลดลงมากทีเดียวครับ
          แล้วเราจะตัด Track ที่ไม่ต้องการออกไปได้อย่างไร ?

          MKVmerge GUI คือคำตอบครับ โปรแกรมที่ใช้ได้ฟรี ไม่มีหมดอายุ และสามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้อง Install เพียงแค่ดาวน์โหลดมาไว้ในเครื่องก็พอครับ
          ดาวน์โหลดโปรแกรม MKVmerge GUI  >>>  คลิกเพื่อดาวน์โหลด
          ส่วนใครที่ยังไม่รู้วิธีดาวน์โหลด ก็สามารถดูวิธีดาวน์โหลดได้ที่  >>>  วิธีดาวน์โหลด
          ผมอัพโหลดไว้เป็นไฟล์ .rar นะครับ เมื่อดาวน์โหลดได้แล้วก็แตกไฟล์ออกมา ก็จะเห็นว่าใน Folder นั้นมีไฟล์อยู่หลายตัวทีเดียว แต่ถ้าเราจะเรียกใช้งานโปรแกรมให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ mmg.exe ครับ

       
          เมื่อดับเบิ้ลคลิกแล้ว หน้าตาของโปรแกรมจะเป็นอย่างนี้

       
          เลือก Input แล้วคลิกที่ Add ตามลำดับครับ

       
          เลือกไฟล์ mkv ที่ต้องการด้วยการคลิกทำไฮไลต์ที่ไฟล์นั้น ก่อนจะคลิก Open

       
          เมื่อ Add ไฟล์เข้าไปแล้วหน้าจอโปรแกรมจะเป็นแบบนี้ครับ คือในช่อง Input files: จะปรากฏชื่อไฟล์ที่เราแอดเข้าไป และในช่อง Tracks, chapters and tags: ก็จะเห็น Track ต่างๆ ของไฟล์นี้ปรากฏอยู่

          
          ถึงตอนนี้ให้ดูรายละเอียดของแต่ละ Track โดยการคลิกทำไฮไลต์ที่ Track แรกซึ่งเป็น Track Video ก่อนครับ (ลูกศรสีดำ) ก่อนจะเลือก General track option (ลูกศรสีน้ำเงิน) ตามลำดับ

          
          จากนั้นคลิกเปลี่ยน Language: ให้เป็น tha (Thai) (ลูกศรสีดำ) และเปลี่ยน Forced track flag: เป็น yes (ลูกศรสีน้ำเงิน) ตามรูป

          
          จากนั้นมาดู Track ที่ 2 กันต่อครับ Track ที่ 2 จะขึ้นต้นด้วยตัว A ซึ่งหมายถึง Track Audio ให้คลิกทำไฮไลต์ที่ Track ที่ 2 นี้ แล้วดูในช่อง Language ว่าเป็นภาษาอะไร (ลูกศรสีดำ) ซึ่งหากเป็นภาษาอังกฤษและเราก็ไม่ต้องการฟังเสียงอังกฤษอยู่แล้ว ก็ให้เอาเครื่องหมายติ๊กถูกที่หน้า Track ที่ 2 ออก (ลูกศรสีน้ำเงิน) ตามรูปครับ

          
          เมื่อจัดการกับ Track ที่ 2 เรียบร้อยร้อยแล้ว ก็คลิกทำไฮไลต์ที่ Track ที่ 3 เพื่อดูรายละเอียดของ Track ที่ 3 ซึ่งเป็น Track A หรือ Track เสียงกันต่อ ซึ่งรายละเอียดของ Track นี้ในช่อง Language จะเป็น tha (Thai) หรือเสียงภาษาไทยที่เราต้องการนั่นเอง เราก้เปลี่ยน Default track flag: ให้เป็น yes (ลูกศรสีดำ) และเปลี่ยน Forced track flag: .ให้เป็น yes (ลูกศรสีน้ำเงิน) ตามลำดับ

           
          ส่วน Track ที่เหลือที่ขึ้นต้นด้วยตัว S นั้นคือ Track Subtitle ถ้าเราไม่ต้องการ (เพราะฟังเสียงภาษาไทยอยู่แล้ว) ก็ให้เอาเครื่องหมายติ๊กถูกที่หน้า Track Subtitle ทั้งหมดออก

          
          เมื่อเหลือ Track ที่ติ๊กเครื่องหมายถูกอยู่แค่ 2 Track คือ Track Video และ Track Audio ภาษาไทยแล้ว ก็คลิกที่ Start muxing ได้เลยครับ

          
          จากนั้นรอให้แถบสีฟ้าวิ่งจนเต็มช่อง และ Status and progress ขึ้นเป็น mkvmerge finished with a return code....Everything went fine.แล้วเราก็คลิก Ok ครับ

          
          เรียบร้อยครับ โปรแกรมจะสร้างไฟล์ใหม่ให้เราในโฟลเดอร์เดียวกันกับไฟล์ต้นฉบับนั้นนั่นเอง โดยไฟล์ใหม่จะมีชื่อเหมือนเดิมแต่มี (1) ต่อท้ายชื่อ และไฟล์ต้นฉบับก็ยังไม่หายไปไหน ซึ่งเมื่อเราตรวจสอบดูไฟล์ใหม่แล้วว่าไม่มีอะไรผิดพลาดเราก็สามารถจะลบไฟล์ต้นฉบับทิ้งไปได้ เหลือไว้แต่ไฟล์ใหม่ที่มีขนาดเล็กลงตามต้องการครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 พฤษภาคม 2556 เวลา 10:37

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ ได้ความรู้มากเลย

    ตอบลบ
  3. มันลดลงแค่2-3mbเองครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขนาดที่ลดลงจะเท่ากับขนาดของ Track ที่เราตัดออกไปครับ
      บางไฟล์อาจจะใส่ Track Audio หรือ Track Subtitle มามากกว่านี้ ก็จะลดลงได้มากกว่านี้ครับ

      ลบ
  4. ถ้าเสียงไทย เป็น DTS เเยังไงเครื่องเล่นถอดรหัสไม่ได้ครับ แล่ะเสียงไม่ตรงกับภาพด้วย

    ตอบลบ
  5. แบ่ง chapter ยังไงครับ

    ตอบลบ