วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

IcoFX : สร้าง Icon ใหม่ๆ ด้วยตัวเอง

          รูป Icon ของโปรแกรมต่างๆ ที่แสดงหน้าจอนั้น แมัจะเป็นสัญลักษณ์ของโปรแกรมนั้นๆ แต่บางทีก็อาจจะดูธรรมดาเกินไป ดูเหมือนๆ เดิม และอาจจะไม่ถูกใจสำหรับคนที่ชอบแต่งหน้าจอให้สวยงามนะครับ
          วันนี้จึงนำโปรแกรม IcoFX มาฝากกันครับ เผื่อใครเบื่อรูป Icon แบบเดิมๆ ก็สามารถจะสร้างรูป Icon ใหม่ๆ ขึ้นมาเปลี่ยนได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรูปจากอินเตอร์เนต หรือรูปของเราที่เราถ่ายเองก็สามารถนำมาทำได้ครับ
          ว่าแล้วก็ตามมาดาวน์โหลดโปรแกรม พร้อมกับดูวิธีใช้กันครับ

          ดาวน์โหลดโปรแกรม IcoFX  >>>  คลิกเพื่อดาวน์โหลด
          ส่วนใครที่ยังไม่รู้วิธีดาวน์โหลด ก็สามารถดูวิธีดาวน์โหลดได้ที่  >>>  วิธีดาวน์โหลด
          หลังจากดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็แตกไฟล์ออกมา ก็จะได้ไฟล์ 2 ไฟล์ด้วยกันคือ IcoFX 2.2.1.exe กับ Serial.txt ตามรูปนะครับ

       
          จากนั้นก็ดับเบิลคลิกที่ไฟล์ IcoFX 2.2.1.exe เพื่อลงโปรแกรมเหมือนกับโปรแกรมทั่วๆ ไปครับ จนกระทั่งโปรแกรมขึ้นหน้าต่าง IcoFX Registration ตามรูปนี้

       
          ถึงตอนนี้ก็คลิกที่ไฟล์ Serial.txt แล้ว Copy Name คือ Seu nome ใส่ลงในช่อง Name : และ Copy Code คือ 6VNO0-NU4QD-P7GKW-MGW99-Q8EDS ทีละชุด (ชุดละ 5 ตัว รวมทั้งหมด 5 ชุด) ใส่ลงในช่อง Registration key จนครบทั้ง 5 ช่องตามรูป ก่อนจะคลิกที่ Register ตามลำดับครับ

       
          Name กับ Code นี้เราใส่แค่ครั้งนี้ครั้งเดียว โปรแกรมก็สามารถใช้ได้ตลอดโดยไม่มีหมดอายุแล้วนะครับ แม้ว่าพอเปิดใช้โปรแกรมครั้งต่อๆ ไปจะมีหน้าต่าง IcoFX Registration ขึ้นมาอีกก็ไม่ต้องใส่ซ้ำแล้วครับ ให้คลิก Cancel ไปได้เลย
          เป็นอันว่าการลงโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว คราวนี้ก็มาดูวิธีใช้ตามขั้นตอนต่อไปนี้กันต่อครับ
          1. เตรียมรูปที่จะนำมาทำ Icon กันก่อน โดยจะเป็นไฟล์สกุล .jpg ก็ได้ แต่ให้รูปนั้นเป็นขนาด 4 เหลี่ยมจัตุรัสนะครับ
          2. เพิ่มเติมจากข้อ 1. นิดหนึ่งครับ นั่นคือหากใช้รูปสกุล .jpg มาทำ รูป Icon ที่ได้ก็จะเป็นรูป 4 เหลี่ยมนะครับ แต่หากอยากได้รูป Icon ที่เป็นรูปทรงอื่นๆ (รูปทรงอิสระ) แนะนำให้ใช้ไฟล์สกุล .png มาทำ ซึ่งไฟล์สกุล .png นั้นสามารถจะทำเองได้ด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop โดยเข้าไปดูวิธีการทำได้ที่ Photoshop : วิธีทำภาพ PNG ที่มีพื้นหลังโปร่งใส หรือจะดาวน์โหลดไฟล์สกุล .png จากเวปไซด์ที่แจกรูป Icon สวยๆ มาทำก้ได้ โดยเข้าไปดูที่ IconArchive : แจก Icon สวยๆ มากมาย ให้ใช้กันฟรีๆ (ไฟล์สกุล .png ก็คือไฟล์รูปภาพที่มีพื้นหลังโปร่งใสนั่นเอง เมื่อนำมาทำ Icon แล้วก็จะเห็นเฉพาะส่วนของรูปทรงของภาพนั้นๆ )
          3. เมื่อเตรียมไฟล์รูปตามขั้นตอนที่ 1 หรือ 2 ได้แล้ว ก็มาเริ่มทำกันเลยครับ โดยเปิดโปรแกรม IcoFX ขึ้นมา ซึ่งหน้าตาของโปรแกรมก็จะเป็นอย่างนี้ครับ

       
          4. จากนั้นคลิกที่ File แล้วเลือก Open ตามรูปครับ

       
          5. คลิกทำไฮไลท์ที่รูปที่เตรียมไว้ ก่อนจะคลิก Open ตามลำดับ

       
          6. ถึงตอนนี้รูปที่เตรียมไว้ ก็จะเข้ามาอยู่ในโปรแกรม IcoFX ตามรูปนี้แล้วครับ

       
          7. จากนั้นคลิกที่ File แล้วเลือก Save As

       
          8. เลือกโฟลเดอร์ปลายทาง ตั้งชื่อไฟล์ และเปลี่ยน Save as type เป็น Windows Icon (*ico)

       
          9. เพียงเท่านี้ เราก็จะได้ Icon ใหม่สำหรับเปลี่ยนให้โปรแกรมต่างๆ หรือจะสร้างเป็น Shortcut ให้กับเวปไซด์ที่เราเข้าบ่อยๆ ไว้หน้าจอ ด้วยรูปสวยๆ ที่เราเลือกเองได้แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น