วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

InkSaver : โปรแกรมประหยัดหมึกเครื่อง Print

        เครื่อง Printer ในปัจจุบันแม้ว่าจะราคาถูกลงมากแล้ว ไม่ว่าจะเครื่องแบบเหมาะ Print เอกสาร หรือ Photosmart ที่เหมาะกับการ Pint รูปก็ตาม แต่ที่ยังคงราคาสูงอยู่กลับกลายเป็นหมึกครับ
        การใช้หมึกขวดเติมลงตลับนั้นก็ช่วยได้มากครับ แต่จะเติมได้ไม่กี่ครั้ง พอตลับหมึก Eror แล้วก็ต้องซื้อตลับใหม่ นอกจากว่าเราจะยืดอายุตลับหมึกด้วยการทำให้หมึกหมดช้ากว่าปกติ โดยการกำหนดปริมาณหมึกในตอน Print ให้ลดลง ตลับหมึกก็จะใช้ได้นานขึ้น
        ธรรมดาของเครื่อง Print นั้นจะปล่อยหมึกออกมาในการพิมพ์แต่ละครั้งเป็น 100 % เสมอ แต่หากเราจะกำหนดให้เครื่อง Print ลดปริมาณหมึกลงบ้าง ก็ไม่ได้ทำให้งานที่ออกมาลดความคมชัดลงจนสายตาเรามองออกหรอกครับ
        สำหรับงานเอกสารนั้น ถ้าเรากำหนดให้เครื่อง Print ปล่อยหมึกออกมา 75 % จะประหยัดหมึกได้ 25 % ต่อการพิมพ์ 1 ครั้ง และถ้าเราต้องพิมพ์เอกสารจำนวนมากก็จะช่วยประหยัดได้มากทีเดียวครับ
        ส่วนเอกสารบางอย่างที่เราต้องการแค่ Print ออกมาดูเฉยๆ คือไม่ต้องไปส่งใคร หรือไม่สำคัญมากนัก เราก็อาจจะกำหนดให้เครื่อง Print ประหยัดหมึกถึง 50-60 % ก็ยังได้
        ว่าแต่ เราจะกำหนดให้เครื่อง Print ประหยัดหมึกได้อย่างไร ?

        ขอแนะนำโปรแกรม InkSaver ครับ โปรแกรมช่วยประหยัดหมึกที่เราสามารถเลือกกำหนดค่าการประหยัดได้ด้วยตัวเอง โดยจะตั้งค่าครั้งเดียวแล้วใช้ไปเรื่อยๆ ก็ได้ (ซึ่งเราสามารถจะเข้ามาเปลี่ยนการตั้งค่าใหม่เมื่อไหร่ก้ได้นะครับ) หรือจะให้โปรแกรมถามเราทุกครั้งที่พิมพ์ (ว่าต้องการประหยัดกี่เปอร์เซ็นต์) ก็ได้เช่นกันครับ
        โหลดโปรแกรม InkSaver  >>>  คลิกเพื่อดาวน์โหลด
         ส่วนใครที่ยังไม่รู้วิธีดาวน์โหลด ก็สามารถดูวิธีดาวน์โหลดได้ที่  >>>  วิธีดาวน์โหลด
         ผมอัพไว้เป็นไฟล์สกุล .rar นะครับ เมื่อโหลดได้แล้วต้องแตกไฟล์ก่อน ก็จะได้ไฟล์ 2 ไฟล์ตามรูปข้างล่างครับ
           จากนั้นให้ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ inksaver20500.exe เพื่อ Install ตามปกติ จนโปรแกรมขึ้นหน้าต่าง Add Printer ขึ้นมาตามรูปนี้


        จากนั้นให้คลิกทำไฮไลท์ที่ชื่อเครื่อง Print ที่เราใช้อยู่ ตามด้วย Add และ Next ครับ ซึ่งหลังจากกด Next แล้ว โปรแกรมจะให้เราใส่ User Name และ Registration Code เพื่อให้โปรแกรมใช้ได้ตลอดไม่มีหมดอายุ
        เราก็กลับไปคลิกที่ไฟล์ key.txt เพื่อเปิดหน้า User Name และ Registration Code ขึ้นมาตามรูป


        ถึงตอนนี้ให้ Copy ชื่อที่อยู่หลังคำว่า Name (คือ Inksaver003) ไปใส่ในช่อง User Name และ Copy โค้ดที่อยู่หลัง S/N (คือ 0HCNKH-YCF5Q9-ZAN5D6-V7NYF5-5GMPE7) ไปใส่ในช่อง Registration Code ตามลำดับ แล้วกด Ok เป็นอันลงโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยครับ
        หน้าตาของโปรแกรมจะเป็นแบบนี้


        จากนั้นก็ตั้งค่าความประหยัดเอาตามใจชอบเลยครับ ซึ่งค่า Default ที่โปรแกรมตั้งไว้ให้จะอยู่ที่ 25 % แต่ถ้าเราอยากจะปรับเปลี่ยนก็เลือกเอาตามสะดวกครับ
        ส่วนที่ช่อง Ask me before every print job นั้น หากเราติ๊กถูกโปรแกรมก็จะถามเราทุกครั้งที่พิมพ์ ว่าต้องการจะให้ประหยัดขนาดไหน แต่หากเราไม่ได้ติ๊กไว้และต้องการเข้าไปเปลี่ยนการตั้งค่าก็สามารถทำได้โดยการเข้าไปที่ Start > All Program > InkSaver > InkSaver
        หรือถ้าต้องการจะ Add เครื่อง Print เพิ่ม ก็เข้าไปที่ Start > All Program > InkSaver > Add or Remove Printers ครับ

1 ความคิดเห็น: