วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

E.M. Total Video Converter : ตัดความยาวของไฟล์ Video ให้เหลือเฉพาะส่วนที่ชอบ

        บทความนี้เป็นบทความที่ต่อเนื่องมาจากเรื่อง E.M. Total Video Converter : แปลงไฟล์ Video ให้เหมาะกับการใช้งาน ที่ผมเขียนไว้เมื่อเดือนมกราคม 2555 นะครับ
        จริงๆ แล้วหัวข้อนั้นคนละเรื่องกัน เรื่องที่แล้วกล่าวถึงการแปลงไฟล์ แต่เรื่องนี้กล่าวถึงการตัดไฟล์ แต่ที่ผมว่าต่อกันก็เพราะเราจะใช้โปรแกรมตัวเดียวกัน ซึ่งนั่นก็คือโปรแกรม E.M. Total Video Converter นั่นเองครับ
        สำหรับตัวโปรแกรมนั้นหากใครยังไม่มีก็เข้าไปดาวน์โหลดได้จากเรื่อง E.M. Total Video Converter : แปลงไฟล์ Video ให้เหมาะกับการใช้งาน ได้เลยนะครับ แต่ถ้าใครมีแล้วก็มาดูวิธีตัดไฟล์กันต่อครับ
        ไฟล์ Video ที่ไม่ว่าจะเป็นไฟล์หนังที่เราโหลดมา ไฟล์มิวสิควีดีโอ หรือแม้แต่วีดีโอที่เราถ่ายเองเวลามีงานต่างๆ นั้น บางทีมันก็อาจจะยาวไป หรือมีบางส่วนที่เราไม่ชอบ ถ้าเราต้องการจะตัดออกให้วีดิโอสั้นลง และเหลือเฉพาะส่วนที่ชอบแล้วล่ะก็ ทำตามขั้นตอนนี้เลยครับ

        1. เปิดโปรแกรม E.M. Total Video Converter ขึ้นมา


        2.  จากนั้นให้คลิกที่ New Task แล้วเลือก Import Media Files


        3.   แล้วโปรแกรมจะมีหน้าต่างใหม่ขึ้นมาให้เราเลือกไฟล์วีดีโอที่ต้องการแปลง แต่โปรแกรมตัวนี้จะไม่แปลงไฟล์ที่มีชื่อเป็นภาษาไทย (หรือภาษาอื่นๆ ) นะครับ ถ้าไฟล์วีดีโอที่เลือกมีชื่อเป็นภาษาไทยให้ Rename ไฟล์นั้นให้มีชื่อเป็นตัวหนังสือภาษาอังกฤษก่อน จากนั้นก็คลิกที่ไฟล์เพื่อทำไฮไลท์ แล้วกด Open ตามรูปครับ


        4.   หลังจากเลือกไฟล์ที่จะตัดได้แล้ว โปรแกรมก็จะถามเราว่าหลังจากตัดเสร็จแล้วจะให้ไฟล์ที่ตัดเป็นไฟล์สกุลอะไร เราก็คลิกเลือกเอาตามความเหมาะสมได้เลยครับ หรือจะเลือกเป็นไฟล์สกุลเดียวกับไฟล์ต้นฉบับก็ได้


        5. เมื่อเลือกสกุลไฟล์เสร็จแล้ว หน้าต่างโปรแกรมก็จะเป็นอย่างนี้ครับ สังเกตดูว่าจะมีไฟล์ที่เราจะตัดปรากฏขึ้นมาด้วย (ตามลูกศร)


        6. ต่อไปจะถึงขั้นตอนการตัดแล้วนะครับ ให้ดูรูปต่อไปนี้ที่ผมทำลูกศรชี้ไว้ 5 ลูกศรด้วยกัน จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนด้านล่งได้เลยครับ

               - คลิกที่ลูกศร 1 เพื่อเริ่มเล่น Video
               - คลิกที่ลูกศร 2 เพื่อหยุดเมื่อถึงตอนที่ต้องการตัด
               - คลิกที่ลูกศร 3 เพื่อกำหนดจุดเริ่มต้นของการตัด
               - จากนั้นกลับมาคลิกที่ลูกศร 2 อีกครั้ง เพื่อให้ Video เริ่มเล่นต่อ
               - คลิกที่ลูกศร 2 อีกที เมื่อถึงตอนที่ต้องการให้เป็นจุดสุดท้ายของการตัด
               - จากนั้นคลิกที่ลูกศร 4 เพื่อกำหนดจุดสุดท้ายของการตัด
               - จากนั้นคลิกที่ลูกศร 5
           เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ ซึ่งเราจะได้ไฟล์ใหม่ที่ตัดแล้วเพิ่มขึ้นมาโดยที่ไฟล์เก่าต้นฉบับก็ยังไม่หายไปไหนด้วยนะครับ

1 ความคิดเห็น: