วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

doPDF : แปลงไฟล์ Exel หรือ Word ให้เป็น PDF โดยไม่ต้อง Print

        ไฟล์เอกสารนั้น ส่วนใหญ่เราจะพิมพ์ด้วย Microsoft Office Word หรือไม่ก็ Microsoft Office Exel กันนะครับ ซึ่งสกุลของไฟล์ก็จะเป็น .docx หรือ .xlsx แล้วแต่โปรแกรมที่ใช้พิมพ์
        แต่บางครั้ง เราอาจจะไม่ต้องการ Print เอกสารนั้นออกมา แต่ต้องการส่งไฟล์นั้นทาง Email โดยให้ไฟล์ที่ส่งไปนั้นเป็นไฟล์ PDF แล้วเราจะทำอย่างไร ?
        วิธีธรรมดาๆ ก็คือ Print ไฟล์นั้นออกมา แล้วนำไปสแกนให้เป็นไฟล์ PDF ครับ แต่วิธีนี้ก็ทำให้เสียเวลาเอาการ และจะทำได้ก็ต่อเมื่อเรามีเครื่อง Print และเครื่อง Scan อยู่ใกล้ๆ อีกทั้งยังต้อง Print เอกสารโดยไม่จำเป็นอีกด้วย
        วิธีที่ดีกว่า ง่ายกว่า ไม่ต้อง Print เอกสารโดยไม่จำเป็น สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ครับ ซึ่งโปรแกรมจะช่วยแปลงไฟล์จากสกุล .docx หรือ .xlsx ให้กลายเป็น .pdf  ให้เราโดยไม่ต้องอาศัยเครื่อง Print และเครื่อง Scan เลยทีเดียว

        โปรแกรมที่ว่านี้ คือโปรแกรม doPDF ครับ โปรแกรมตัวเล็กๆ ที่ใช้งานง่าย ไม่มีหมดอายุ และเหมาะจะมีไว้ประจำเครื่องเป็นอย่างยิ่งครับ
        ก่อนอื่น เรามาโหลดโปรแกรมนี้กันก่อน
        ดาวน์โหลดโปรแกรม doPDF >>>  คลิกเพื่อดาวน์โหลด
        ส่วนใครที่ยังไม่รู้วิธีดาวน์โหลด ก็สามารถดูวิธีดาวน์โหลดได้ที่  >>>  วิธีดาวน์โหลด
        เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็ Install ตามปกติ เหมือนโปรแกรมทั่วๆ ไปนะครับ โดยเมื่อ Install แล้วโปรแกรมจะสร้างเครื่อง Print จำลองขึ้นมาให้ 1 เครื่อง
        ลองเข้าไปที่ Start >  Printers and Faxs ดูครับ เราจะเห็นว่ามีเครื่อง Print จำลองชื่อ doPDF v7 เพิ่มขึ้นมาใช่มั้ยครับ แสดงว่าโปรแกรมพร้อมใช้งานแล้ว
        ส่วนวิธีใช้งานก็ง่ายมากครับ เพียงเราเปิดไฟล์ Word หรือ Exel ขึ้นมาแล้วสั่ง Print โดยเลือกเครื่อง Print จำลองนี้ (โดยไม่จำเป็นว่าจะต่อเครื่อง Print จริงอยู่หรือไม่) โปรแกรมก็จะสร้างไฟล์ใหม่ที่เป็น PDF ขึ้นมาให้เราทันที โดยที่ไฟล์เก่าต้นฉบับก็ยังอยู่เหมือนเดิมไม่หายไปไหนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น